จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการจัดตั้งสถาบันชั้นนำด้านการวิจัยทางรถไฟ ส่งเสริมนวัตกรรมและรับมือกับความท้าทายที่อุตสาหกรรมต้องเผชิญ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการสะท้อนลักษณะการวิจัยทางรางแบบสหวิทยาการจากความพยายามร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ด้วยการมีส่วนร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม ผู้กำหนดนโยบาย และผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนความรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการเสริมสร้างขีดความสามารถ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการเติบโตและการพัฒนาของภาคการรถไฟในประเทศไทยและที่อื่นๆ
เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งหน่วยวิจัยโครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง นวัตกรรม และระบบวิศวกรรมทางราง (ARIISE) ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อความก้าวหน้าในการวิจัยทางวิศวกรรมทางราง ARIISE ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการวิจัยแบบสหวิทยาการ โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา เช่น วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมวัสดุ สถาปัตยกรรม ฯลฯ ความพยายามของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการวิจัยทางรถไฟยังคงกำหนดอนาคตของการขนส่งทางรถไฟ ส่งเสริมประสิทธิภาพ ระบบที่ปลอดภัยและยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของสังคม